അക്കാദമിക വിമർശന ലേഖനം: പിണറായി വിജയൻ്റെ ഭരണവും ഭരണ സുതാര്യതയുടെ പ്രതിസന്ധിയും സ യ്യിദ് ഹാഷിം അൽ-ഹദ്ദാദ്.
അക്കാദമിക വിമർശന ലേഖനം: പിണറായി വിജയൻ്റെ ഭരണവും ഭരണ സുതാര്യതയുടെ പ്രതിസന്ധിയും (അന്തിമ രൂപം)
1. ആമുഖം: നേതൃത്വപരമായ വൈരുധ്യവും പ്രബന്ധ പ്രസ്താവനയും
കേരളത്തിലെ കമ്യൂണിസ്റ്റ് പ്രസ്ഥാന ചരിത്രത്തിൽ ഏറ്റവും ശക്തനും വിട്ടുവീഴ്ചയില്ലാത്തവനുമായ നേതാവ് എന്ന പ്രതിച്ഛായയിലാണ് മുഖ്യമന്ത്രി പിണറായി വിജയൻ അറിയപ്പെട്ടിരുന്നത്. കടുത്ത തീരുമാനങ്ങൾ എടുക്കുന്ന, ഭരണപരമായ മേധാവിത്വമുള്ള (Administrative Dominance) അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ ശൈലിക്ക് സംസ്ഥാനം ചരിത്രത്തിലെ ഏറ്റവും കടുത്ത ധനപരമായ ഞെരുക്കവും (Fiscal Stress), മുഖ്യമന്ത്രിയുമായും ഓഫീസുമായും ബന്ധപ്പെട്ട കേന്ദ്ര ഏജൻസി അന്വേഷണങ്ങളുടെ സമ്മർദ്ദവും നേരിടുന്ന പശ്ചാത്തലത്തിൽ, വലിയ മാറ്റങ്ങൾ സംഭവിച്ചിരിക്കുന്നു.
പ്രബന്ധ പ്രസ്താവന: രാഷ്ട്രീയപരമായ സമ്മർദ്ദങ്ങളെയും സാമ്പത്തിക ബാധ്യതകളെയും മറികടക്കുന്നതിനായി, മുഖ്യമന്ത്രി പിണറായി വിജയൻ പ്രത്യയശാസ്ത്രപരമായ തത്വങ്ങളിൽ നിന്ന് വ്യതിചലിച്ചു. ഈ രഹസ്യാത്മകവും ഏകപക്ഷീയവുമായ തീരുമാനങ്ങൾ ഭരണ സുതാര്യതയുടെ തകർച്ചയ്ക്ക് കാരണമാവുകയും, കേരളത്തിൻ്റെ രാഷ്ട്രീയ സ്വയംഭരണത്തെയും സാമൂഹിക സൗഹൃദത്തെയും ദീർഘകാലാടിസ്ഥാനത്തിൽ ദുർബലപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്യും.
2. നയപരമായ വൈരുധ്യം: പ്രത്യയശാസ്ത്രത്തിലെ വിട്ടുവീഴ്ചകൾ
a) പി.എം. ശ്രീ പദ്ധതി: താൽക്കാലിക നേട്ടത്തിനായുള്ള കീഴടങ്ങൽ
ദേശീയ വിദ്യാഭ്യാസ നയം (NEP) സംസ്ഥാനത്തിൻ്റെ വിദ്യാഭ്യാസ സ്വയംഭരണത്തിന് എതിരാണെന്നും, വർഗീയ അജണ്ടകൾ ഉൾക്കൊള്ളുന്നുവെന്നും സി.പി.എം. തുടർച്ചയായി ശക്തമായ രാഷ്ട്രീയ നിലപാട് സ്വീകരിച്ചിരുന്നു. എന്നാൽ, സംസ്ഥാനം കടുത്ത സാമ്പത്തിക പ്രതിസന്ധിയിലായിരിക്കെ, ₹1000 കോടിയിലധികം രൂപയുടെ കേന്ദ്ര ഫണ്ടിന് വേണ്ടി, എൻ.ഇ.പി.യുമായി ബന്ധിപ്പിച്ചുള്ള പി.എം. ശ്രീ പദ്ധതിയിൽ ധാരണാപത്രം (MoU) ഒപ്പിട്ടത് പ്രത്യയശാസ്ത്രപരമായ 'ഒറ്റിക്കൊടുക്കൽ' ആയി വിലയിരുത്തപ്പെടുന്നു.
വിമർശനം: കേരളത്തിൻ്റെ മൊത്തം കടമെടുപ്പ് പരിധി കേന്ദ്രം വെട്ടിക്കുറയ്ക്കുകയും കേന്ദ്ര വിഹിതം തടയുകയും ചെയ്ത പശ്ചാത്തലത്തിലാണ് ഈ അവസരവാദം സംഭവിച്ചത്. ഇത് സാമ്പത്തിക അതിജീവനമാണ് രാഷ്ട്രീയ തത്വത്തേക്കാൾ വലുത് എന്ന അപകടകരമായ സന്ദേശം നൽകി.
b) തമിഴ്നാട് മോഡലിലെ പാളിച്ച
തമിഴ്നാട്ടിലെ ഡി.എം.കെ. സർക്കാർ, സാമ്പത്തികമായ നേട്ടത്തേക്കാൾ നയപരമായ സ്ഥിരതയ്ക്ക് പ്രാധാന്യം നൽകി, എൻ.ഇ.പി.യെ ശക്തമായി എതിർക്കുകയും, ത്രിഭാഷാ നയത്തെ പൂർണ്ണമായും തള്ളിക്കളയുകയും ചെയ്തു. സാമ്പത്തിക വിവേചനം നേരിട്ടപ്പോൾ സുപ്രീം കോടതിയെ സമീപിക്കുകയും ചെയ്തു.
വിമർശനം: തമിഴ്നാട് സ്വീകരിച്ചതുപോലെ, കേന്ദ്രത്തിൻ്റെ സാമ്പത്തിക വിവേചനത്തിനെതിരെ നിയമപരമായി പോരാടാനോ, സംസ്ഥാനത്തിൻ്റെ സ്വന്തം ഫണ്ട് ഉപയോഗിച്ച് ബദൽ പദ്ധതികൾ ആസൂത്രണം ചെയ്യാനോ കേരള സർക്കാർ ശ്രമിച്ചില്ല. ഇത് രാഷ്ട്രീയ ഇച്ഛാശക്തിയുടെ അഭാവത്തെയും, കേന്ദ്രവുമായുള്ള 'ഒത്തുതീർപ്പുകൾക്ക്' വഴങ്ങാനുള്ള ഭരണകൂടത്തിൻ്റെ താൽപ്പര്യത്തെയും സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
3. ഭരണപരമായ ഏകപക്ഷീയതയും രഹസ്യാത്മകതയും
a) ഭരണമുന്നണിയിലെ കൂടിയാലോചനകളുടെ തകർച്ച
പി.എം. ശ്രീ ധാരണാപത്രം ഒപ്പിടുന്നതിന് മുമ്പ്, സി.പി.ഐ. ഉൾപ്പെടെയുള്ള ഭരണമുന്നണി കക്ഷികളുമായി പോലും വേണ്ടത്ര ചർച്ചകൾ നടന്നില്ല എന്ന സി.പി.ഐയുടെ പരസ്യമായ വിമർശനം ഈ ഭരണത്തിലെ ഏകപക്ഷീയതയുടെ സൂചനയാണ്.
വിമർശനം: സുപ്രധാനമായ നയപരമായ വിഷയത്തിൽ, ഭരണപരമായ രഹസ്യാത്മകത നിലനിർത്തിക്കൊണ്ടുള്ള മുഖ്യമന്ത്രിയുടെ ഈ നീക്കം ജനാധിപത്യപരമായ കൂടിയാലോചനകൾക്ക് വിരുദ്ധമാണ്.
ഗൗരവമായ ആരോപണം: ഈ രഹസ്യാത്മകത, കേന്ദ്ര ഏജൻസി അന്വേഷണങ്ങളുടെ സമ്മർദ്ദം കുറയ്ക്കുന്നതിനായി മുഖ്യമന്ത്രി നടത്തുന്ന 'വ്യക്തിപരമായ രക്ഷപ്പെടലിനുള്ള' ഒത്തുതീർപ്പുകൾ മറച്ചുവെക്കാൻ വേണ്ടിയാണ് എന്ന് പ്രതിപക്ഷം ആരോപിക്കുന്നു (ഈ ആരോപണത്തിൽ സർക്കാർ ഔദ്യോഗിക വിശദീകരണം നൽകി പ്രതിരോധം തീർത്തെങ്കിലും, സംശയം നിലനിൽക്കുന്നു).
b) പ്രതിപക്ഷ ഐക്യം അവഗണിക്കുന്നത്
കേന്ദ്രത്തിൻ്റെ സാമ്പത്തിക വിവേചനം പോലുള്ള സംസ്ഥാന താൽപര്യമുള്ള വിഷയങ്ങളിൽ ഐക്യത്തോടെ പോരാടാൻ പ്രതിപക്ഷം (യു.ഡി.എഫ്.) പലപ്പോഴും സന്നദ്ധത പ്രകടിപ്പിച്ചിരുന്നു. എന്നാൽ മുഖ്യമന്ത്രി ഈ ഐക്യ ശ്രമങ്ങളെ അവഗണിച്ചു.
ഫലം: രാഷ്ട്രീയ മൈലേജ് മറ്റാർക്കും ലഭിക്കാതിരിക്കാൻ ശ്രമിച്ചത് സംസ്ഥാനത്തിൻ്റെ മൊത്തത്തിലുള്ള താൽപര്യങ്ങൾ സംരക്ഷിക്കുന്നതിൽ പരാജയപ്പെട്ടു. ഇത് വ്യക്തിപരമായ രാഷ്ട്രീയ നേട്ടങ്ങളെ സംസ്ഥാന താൽപര്യങ്ങൾക്ക് മുകളിൽ പ്രതിഷ്ഠിക്കുന്ന ഭരണ സമീപനമാണ്.
4. സാമൂഹിക സൗഹൃദവും പോലീസിലെ വിവേചനവും
a) പോലീസിലെ ധ്രുവീകരണ പ്രവണതകൾ
ആഭ്യന്തര വകുപ്പ് കൈകാര്യം ചെയ്യുന്ന മുഖ്യമന്ത്രിയുടെ കീഴിൽ, പോലീസ് ഉദ്യോഗസ്ഥർക്കിടയിലെ വർഗീയ ചായ്വുള്ള പരാമർശങ്ങൾ, വിവേചനപരമായ കേസെടുക്കലുകൾ എന്നിവ സംബന്ധിച്ച് തുടർച്ചയായി റിപ്പോർട്ടുകൾ വരുന്നു. ഇത് സമൂഹത്തിൽ മതപരമായ ധ്രുവീകരണം വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നു.
പ്രത്യാഘാതം: നീതിന്യായ സംവിധാനമായ പോലീസിൽ വിശ്വാസം നഷ്ടപ്പെടുന്നത്, സാമൂഹിക സൗഹൃദവും നിയമവാഴ്ചയിലുള്ള പൊതുവിശ്വാസവും തകർക്കുന്നതിലേക്ക് നയിക്കുകയും, സംസ്ഥാനത്തിൻ്റെ സമാധാനപരമായ അന്തരീക്ഷത്തിന് ഭീഷണിയാവുകയും ചെയ്യും.
b) ആഭ്യന്തര വകുപ്പിൻ്റെ നിഷ്ക്രിയത്വം
വർഗീയ ആരോപണങ്ങൾ നേരിടുന്ന ഉദ്യോഗസ്ഥരെ രഹസ്യമായി സ്ഥലം മാറ്റുകയോ ചെറിയ വകുപ്പുതല നടപടികൾ മാത്രം എടുക്കുകയോ ചെയ്യുന്നത്, കുറ്റക്കാർക്ക് ഭരണപരമായ സംരക്ഷണം ലഭിക്കുന്നു എന്ന പ്രതീതി ഉണ്ടാക്കുന്നു. ആഭ്യന്തര വകുപ്പ് ഇത്തരം ഗുരുതരമായ വിഷയങ്ങളിൽ മാതൃകാപരമോ പരസ്യമോ ആയ നടപടികൾ സ്വീകരിക്കുന്നില്ല. ഇത് ഭരണ സുതാര്യതയ്ക്ക് വിരുദ്ധമാണ്.
5. ഉപസംഹാരം: ശാശ്വതമായ പരാജയത്തിലേക്കുള്ള പാതയും ബദൽ നിർദ്ദേശങ്ങളും
പിണറായി വിജയൻ്റെ ഭരണശൈലി, താൽക്കാലിക സാമ്പത്തിക ആശ്വാസത്തിനു വേണ്ടിയോ വ്യക്തിപരമായ സമ്മർദ്ദം കുറയ്ക്കുന്നതിനോ വേണ്ടി കേരളത്തിൻ്റെ രാഷ്ട്രീയപരമായ തത്വങ്ങളും സാമൂഹിക സൗഹൃദവും ബലി കഴിക്കുന്നു. ഈ വിട്ടുവീഴ്ചകൾ ബി.ജെ.പിക്ക് കേരളത്തിൽ വളരാൻ അവസരം നൽകുന്ന ഒരു രാഷ്ട്രീയ ശൂന്യത സൃഷ്ടിക്കുമെന്നും ഇത് ദൂരക്കാഴ്ചയില്ലാത്ത ഒരു രാഷ്ട്രീയ സമീപനമാണെന്നും ലേഖനം വിലയിരുത്തുന്നു.
ദീർഘകാല ഫലങ്ങൾ പരിഹരിക്കാനുള്ള ബദൽ നിർദ്ദേശങ്ങൾ:
ഭരണപരമായ കൺസെൻസസ്: സുപ്രധാന നയപരമായ തീരുമാനങ്ങൾ എടുക്കുന്നതിന് മുമ്പ്, മുന്നണി കക്ഷികളുമായും പൊതുസമൂഹവുമായും സുതാര്യമായ രാഷ്ട്രീയ കൺസെൻസസ് രൂപീകരിക്കുക.
ഐക്യത്തോടെയുള്ള പോരാട്ടം: കേന്ദ്രത്തിൻ്റെ സാമ്പത്തിക വിവേചനത്തിനെതിരെ സംസ്ഥാന താൽപര്യങ്ങൾക്കായി പ്രതിപക്ഷത്തെക്കൂടി ഉൾപ്പെടുത്തി സംയുക്ത നിയമ-രാഷ്ട്രീയ പോരാട്ടം നടത്തുക.
ആഭ്യന്തര വകുപ്പ് പരിഷ്കാരം: പോലീസിലെ വർഗീയ ധ്രുവീകരണം തടയുന്നതിനായി സുതാര്യവും മാതൃകാപരവുമായ ഭരണപരമായ പരിഷ്കാരങ്ങൾ നടപ്പിലാക്കുകയും, ആരോപണങ്ങൾ നേരിടുന്ന ഉദ്യോഗസ്ഥർക്കെതിരെ കർശന നടപടിയെടുക്കുകയും ചെയ്യുക.
കേരളത്തിൻ്റെ ജനാധിപത്യപരമായ പാരമ്പര്യം സംരക്ഷിക്കുന്നതിന്, മുഖ്യമന്ത്രി ഭരണ സുതാര്യതയിലേക്ക് മടങ്ങിവരികയും സംസ്ഥാന താൽപര്യങ്ങൾക്കായി വിട്ടുവീഴ്ചയില്ലാത്തതും ഐക്യമുള്ളതുമായ നിലപാട് സ്വീകരിക്കുകയും ചെയ്യേണ്ടത് അനിവാര്യമാണ്.
https://chat.whatsapp.com/Lb9KI8KEC4wDAtVU2XlcHC
https://chat.whatsapp.com/I5SOV9ZKNeQ1ivwyxEpjz4
https://chat.whatsapp.com/KVyB12YOI1n5zC18W9cZfa
~2.jpg)



No comments